***Bài viết được biên dựa trên một câu chuyện có thật***
Tiếp nối phần 1 là cơ duyên dẫn đến việc triển khai thị trường ĐNA, ở phần này mình chia sẻ cho ae những bước chuẩn bị để ae tham khảo và có sự tính toán tốt nhất trước khi bắt đầu triển khai.
Vấn đề đầu tiên khi triển khai với mô hình này là test quảng cáo sản phẩm. Thời gian bên mình bắt đầu test là cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021, sau khoảng 1 tuần test ads ở thị trường Philippines bản thân nhận định là thị trường ổn và có thể triển khai được, có nhiều điểm tương đồng với thị trường Việt Nam, có thể tận dụng một số sản phẩm và kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam đem sang áp dụng. Về chi phí ads ở thị trường Phi sẽ thấp hơn Việt Nam vì thị trường còn mới và chưa có quá nhiều nhà quảng cáo, mức độ cạnh tranh chưa quá lớn như ở Việt Nam, chi phí ads chỉ thấp hơn 1 chút nhưng không có mức thấp hơn Việt Nam 5-7 lần như một số ae nói. Ví dụ như team mình triển khai ads tại Việt Nam với chi phí khoảng 30-40% thì bên Phi trung bình sẽ khoảng 23-33%. ( Chi tiết về ads mình sẽ nói cụ thể ở phần sau).
Sau khi đã test thử ads và sản phẩm xong thì bước tiếp theo là đi tìm đơn vị fulfill, khi đó là thời điểm dịch bệnh rất căng thẳng, Toàn Hà Nội bị phong tỏa, đường bay quốc tế đóng cửa… Team mình muốn triển khai nhanh nhất có thể nên xác định luôn từ đầu là sử dụng dịch vụ fulfill . Bắt đầu vào nghiên cứu và tìm hiểu về các đơn vị P2P như Boxme, Ups, các đơn vị fulfill thẳng từ Trung Quốc (giống hình thức Dropship trên shoppe, nếu làm theo phương thức này sẽ đỡ rủi ro về tồn hàng hơn nhiều nhưng cũng có nhiều nhược điểm nếu ae muốn nói về mô hình này thì mình sẽ chia sẻ riêng 1 bài ) nhưng tất cả đều có điểm chung là chi phí rất cao, không có telesale…với mục tiêu triển khai mô hình lớn và phát triển nhanh thì đây là những lựa chọn không hợp lý. Khi đó lựa chọn cuối cùng của mình là đơn vị fulfill với mô hình đơn giản và nhỏ như việc setup kho ở Việt Nam. đây là lựa chọn cuối cùng bởi vì việc sử dụng dịch vụ vủa những công ty như vậy trước đây ở Việt Nam ae cũng đã thấy rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tiền, hàng hóa, bị scam mất cả hàng và mất cả tiền,…. Về việc lựa chọn đơn vị fulfill làm sao cho phù hợp mình sẽ viết ở một bài viết riêng cho ae có cái nhìn tổng quan nhất, bởi vì đơn vị mình sử dụng đối với mình có thể là tốt hoặc mình cùng vận hành và tối ưu tốt nhưng ae sử dụng lại không phù hợp, nên điều này sẽ cần đưa ra những tiêu chí của riêng mình và chọn sao cho phù hợp.
Bước tiếp theo là tìm đơn vị vận chuyển Trung Quốc sang Phi, thời điểm đó mình tìm các đơn vị vận chuyển trên google, facebook, với cảm giác khá là khó khăn để tìm được 1 đơn vị vận chuyển theo hướng truyền thống như vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, bởi vì không có nhiều sự lựa chọn nên giá cả khá cao, rủi ro cũng cao bởi vì số lượng seller Việt Nam bán hàng ở Phi không phải là nhiều, việc tìm mối liên hệ hoặc nhờ bạn bè giới thiệu đơn vị uy tín là khá khó khăn, các đơn vị vận chuyển cũng là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ, thôi thì đành đặt niềm tin và xác định chấp nhận rủi ro. Thời điểm này bên mình vận chuyển hàng trung bình có giá khoảng 5tr8/CBM, giá cao gần gấp 3 so với vận chuyển Trung - Việt ảnh hướng khá lớn đến giá cost sản phẩm khi sang đến Phi, mình đã phải bỏ đi khá nhiều sản phẩm có kích thước lớn do phí vận chuyển. Sau này bên mình đã tối ưu được chi phí này xuống chỉ hơn 4tr/1 CBM giúp tiết kiệm kha khá tiền vận chuyển và có thể tự tin làm những sản phẩm có kích thước lớn hơn. Phần này nếu ae làm thì nên check kỹ so sánh các bên về những tiêu chí như giá cả, mức độ uy tín, dịch vụ khách hàng…
Điều rất quan trọng nữa là phải chuẩn bị dòng tiền đủ để duy trì trong vòng ít nhất 2 tháng bởi vì thời gian từ khi nhập hàng đến khi hàng sang đến Phi khoảng 1 tháng, trong đó thời gian chờ xưởng phát hàng trung bình 3-5 ngày, nếu không có hàng sẵn thì có thể phải chờ cả nửa tháng, thời gian vận chuyển từ Cảng Trung Quốc đến khi thông quan xong ở Phi là khoảng 20 ngày , thời gian Ship hàng của các đơn vị vận chuyển trong nước sẽ khoảng 3-7 ngày tùy khu vực ( có những khu vực đảo xa có thể lâu hơn) tiền Cod thường sẽ được trả sau khoảng 3-5 ngày sau khi giao hàng xong, vì vậy nếu muốn duy trì hệ thống ổn định thì cần tính toán và chuẩn bị sát về dòng tiền ( Ví dụ để đạt doanh thu 5 tỉ thì dòng tiền bên mình cần phải chuẩn bị bao gồm : Tiền ads 2 tháng khoảng 2 tỉ, tiền nhập sản phẩm đi đường và tồn kho khoảng 2 tỉ 500tr, tiền chi phí vận hành khoảng 500tr, tổng khoảng 5 tỉ sẽ đủ duy trì mức doanh số này, đương nhiên trong quá trình triển khai có thể phát sinh thêm chi phí, hoặc hàng tồn kho chưa đẩy được ngay… thì mình cần có nguồn dự phòng, hoặc những ae có thể tối ưu hơn về dòng tiền thì có thể sử dụng lượng vốn thấp hơn….)
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những nội dung trên thì điều ae cần là có 1 tâm hồn đẹp, bắt đầu tập trung vào test sản phẩm, nhập hàng và vít ads , phần này khi làm mình bị vướng 1 vấn đề là đội ngũ bên fulfill còn mới, và nhân sự mỏng cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm, số lượng nhân sự không đủ đáp ứng cho việc scale quá nhanh của bên mình nên thời điểm này chỉ số vận hành cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, vận hành không kịp nên có nhiều ngày bên mình phải tắt bớt ads trong khi nó đang rất ngon , những vấn đề này đã ảnh hưởng không ít đến hiệu quả triển khai giai đoạn đầu của bên mình. Vậy nên khi làm việc ae cũng cần tính toán rất kỹ.
Những nội dung cần chuẩn bị này là kinh nghiệm thực tế bên mình đã triển khai mong rằng sẽ giúp ích được phần nào cho mọi người, ae nào có góp ý bổ sung thêm hoặc có hướng đi khác với bên mình thì chia sẻ cho mọi người cùng thảo luận nhé. Phần sau mình sẽ chia sẻ về Tư duy quảng cáo ae theo dõi nha!
Tiếp nối phần 1 là cơ duyên dẫn đến việc triển khai thị trường ĐNA, ở phần này mình chia sẻ cho ae những bước chuẩn bị để ae tham khảo và có sự tính toán tốt nhất trước khi bắt đầu triển khai.
Vấn đề đầu tiên khi triển khai với mô hình này là test quảng cáo sản phẩm. Thời gian bên mình bắt đầu test là cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021, sau khoảng 1 tuần test ads ở thị trường Philippines bản thân nhận định là thị trường ổn và có thể triển khai được, có nhiều điểm tương đồng với thị trường Việt Nam, có thể tận dụng một số sản phẩm và kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam đem sang áp dụng. Về chi phí ads ở thị trường Phi sẽ thấp hơn Việt Nam vì thị trường còn mới và chưa có quá nhiều nhà quảng cáo, mức độ cạnh tranh chưa quá lớn như ở Việt Nam, chi phí ads chỉ thấp hơn 1 chút nhưng không có mức thấp hơn Việt Nam 5-7 lần như một số ae nói. Ví dụ như team mình triển khai ads tại Việt Nam với chi phí khoảng 30-40% thì bên Phi trung bình sẽ khoảng 23-33%. ( Chi tiết về ads mình sẽ nói cụ thể ở phần sau).
Sau khi đã test thử ads và sản phẩm xong thì bước tiếp theo là đi tìm đơn vị fulfill, khi đó là thời điểm dịch bệnh rất căng thẳng, Toàn Hà Nội bị phong tỏa, đường bay quốc tế đóng cửa… Team mình muốn triển khai nhanh nhất có thể nên xác định luôn từ đầu là sử dụng dịch vụ fulfill . Bắt đầu vào nghiên cứu và tìm hiểu về các đơn vị P2P như Boxme, Ups, các đơn vị fulfill thẳng từ Trung Quốc (giống hình thức Dropship trên shoppe, nếu làm theo phương thức này sẽ đỡ rủi ro về tồn hàng hơn nhiều nhưng cũng có nhiều nhược điểm nếu ae muốn nói về mô hình này thì mình sẽ chia sẻ riêng 1 bài ) nhưng tất cả đều có điểm chung là chi phí rất cao, không có telesale…với mục tiêu triển khai mô hình lớn và phát triển nhanh thì đây là những lựa chọn không hợp lý. Khi đó lựa chọn cuối cùng của mình là đơn vị fulfill với mô hình đơn giản và nhỏ như việc setup kho ở Việt Nam. đây là lựa chọn cuối cùng bởi vì việc sử dụng dịch vụ vủa những công ty như vậy trước đây ở Việt Nam ae cũng đã thấy rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tiền, hàng hóa, bị scam mất cả hàng và mất cả tiền,…. Về việc lựa chọn đơn vị fulfill làm sao cho phù hợp mình sẽ viết ở một bài viết riêng cho ae có cái nhìn tổng quan nhất, bởi vì đơn vị mình sử dụng đối với mình có thể là tốt hoặc mình cùng vận hành và tối ưu tốt nhưng ae sử dụng lại không phù hợp, nên điều này sẽ cần đưa ra những tiêu chí của riêng mình và chọn sao cho phù hợp.
Bước tiếp theo là tìm đơn vị vận chuyển Trung Quốc sang Phi, thời điểm đó mình tìm các đơn vị vận chuyển trên google, facebook, với cảm giác khá là khó khăn để tìm được 1 đơn vị vận chuyển theo hướng truyền thống như vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, bởi vì không có nhiều sự lựa chọn nên giá cả khá cao, rủi ro cũng cao bởi vì số lượng seller Việt Nam bán hàng ở Phi không phải là nhiều, việc tìm mối liên hệ hoặc nhờ bạn bè giới thiệu đơn vị uy tín là khá khó khăn, các đơn vị vận chuyển cũng là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ, thôi thì đành đặt niềm tin và xác định chấp nhận rủi ro. Thời điểm này bên mình vận chuyển hàng trung bình có giá khoảng 5tr8/CBM, giá cao gần gấp 3 so với vận chuyển Trung - Việt ảnh hướng khá lớn đến giá cost sản phẩm khi sang đến Phi, mình đã phải bỏ đi khá nhiều sản phẩm có kích thước lớn do phí vận chuyển. Sau này bên mình đã tối ưu được chi phí này xuống chỉ hơn 4tr/1 CBM giúp tiết kiệm kha khá tiền vận chuyển và có thể tự tin làm những sản phẩm có kích thước lớn hơn. Phần này nếu ae làm thì nên check kỹ so sánh các bên về những tiêu chí như giá cả, mức độ uy tín, dịch vụ khách hàng…
Điều rất quan trọng nữa là phải chuẩn bị dòng tiền đủ để duy trì trong vòng ít nhất 2 tháng bởi vì thời gian từ khi nhập hàng đến khi hàng sang đến Phi khoảng 1 tháng, trong đó thời gian chờ xưởng phát hàng trung bình 3-5 ngày, nếu không có hàng sẵn thì có thể phải chờ cả nửa tháng, thời gian vận chuyển từ Cảng Trung Quốc đến khi thông quan xong ở Phi là khoảng 20 ngày , thời gian Ship hàng của các đơn vị vận chuyển trong nước sẽ khoảng 3-7 ngày tùy khu vực ( có những khu vực đảo xa có thể lâu hơn) tiền Cod thường sẽ được trả sau khoảng 3-5 ngày sau khi giao hàng xong, vì vậy nếu muốn duy trì hệ thống ổn định thì cần tính toán và chuẩn bị sát về dòng tiền ( Ví dụ để đạt doanh thu 5 tỉ thì dòng tiền bên mình cần phải chuẩn bị bao gồm : Tiền ads 2 tháng khoảng 2 tỉ, tiền nhập sản phẩm đi đường và tồn kho khoảng 2 tỉ 500tr, tiền chi phí vận hành khoảng 500tr, tổng khoảng 5 tỉ sẽ đủ duy trì mức doanh số này, đương nhiên trong quá trình triển khai có thể phát sinh thêm chi phí, hoặc hàng tồn kho chưa đẩy được ngay… thì mình cần có nguồn dự phòng, hoặc những ae có thể tối ưu hơn về dòng tiền thì có thể sử dụng lượng vốn thấp hơn….)
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những nội dung trên thì điều ae cần là có 1 tâm hồn đẹp, bắt đầu tập trung vào test sản phẩm, nhập hàng và vít ads , phần này khi làm mình bị vướng 1 vấn đề là đội ngũ bên fulfill còn mới, và nhân sự mỏng cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm, số lượng nhân sự không đủ đáp ứng cho việc scale quá nhanh của bên mình nên thời điểm này chỉ số vận hành cũng bị ảnh hưởng khá nhiều, vận hành không kịp nên có nhiều ngày bên mình phải tắt bớt ads trong khi nó đang rất ngon , những vấn đề này đã ảnh hưởng không ít đến hiệu quả triển khai giai đoạn đầu của bên mình. Vậy nên khi làm việc ae cũng cần tính toán rất kỹ.
Những nội dung cần chuẩn bị này là kinh nghiệm thực tế bên mình đã triển khai mong rằng sẽ giúp ích được phần nào cho mọi người, ae nào có góp ý bổ sung thêm hoặc có hướng đi khác với bên mình thì chia sẻ cho mọi người cùng thảo luận nhé. Phần sau mình sẽ chia sẻ về Tư duy quảng cáo ae theo dõi nha!